ความสำคัญของการบูรณาการเรื่องอาเซียนศึกษากับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จะทำให้มีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น
สามารถนำความรู้ความเข้าใจดังกล่าวไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์และมีคุณธรรม
ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการ
มีทักษะสำคัญในการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการแก้ปัญหาอย่างหลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
มีการทำกิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง นำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้
เพื่อสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข การเข้าร่วมประชาคมอาเซียนทำให้ผู้เรียนต้องตระหนักในการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน
โดยควรมีความเข้าใจว่าการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นก่อให้เกิดประโยชน์ ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในหลายด้านทั้งการแพทย์
การเกษตร อุตสาหกรรมอันจะส่งต่อเศรษฐกิจของประเทศและประชาคมอาเซียน
ในขณะเดียวกันผู้เรียนต้องตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อสิ่งแวดล้อมมิใช่แค่ในประเทศไทยและหากส่งผลกระทบภูมิภาคอาเซียนด้วย
ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรบูรณาการเรื่องอาเซียนศึกษา จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายมากขึ้น
ได้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างความรู้วิทยาศาสตร์ในห้องเรียนและสิ่งที่ปรากฏในชีวิตจริงให้เห็นอย่างชัดเจน
ทั้งนี้ผู้เขียนจะนำเสนอแนวทางการบูรณการอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
ความสอดคล้องสาระอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
และตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้มีความเข้าใจในการบูรณการอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ต่อไป
แนวทางการบูรณาการอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
การบูรณาการนั้นมีหลายรูปแบบ
สำหรับการบูรณาการอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์นั้นทำได้ผู้เขียนจะเลือกการบูรณาการเนื้อหาโดยผู้สอนคนเดียว
จัดการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงทั้งเนื้อหาสาระ ทักษะ เจตคติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ของกลุ่มสาระต่างๆ
เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ
การคิดวิเคราะห์
ทำให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะและกระบวนการเรียนรู้เพื่อแสวงหาความรู้ตามหัวข้อที่กำหนด
โดยการบูรณาการอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์สามารถดำเนินการดังนี้
ขั้นที่
1 วิเคราะห์ตัวองค์ความรู้ ตามตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้กำหนดไว้
โดยพิจารณาความสอดคล้องระหว่างสาระอาเซียนศึกษาและสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ขั้นที่
2 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยพิจารณาจากแนวทางดังนี้
-
มีความน่าสนใจสาหรับผู้เรียน
- สามารถเรียนรู้ได้ง่าย
- จัดสาระการเรียนรู้ให้เรียงลำดับจากง่ายไปหายาก และมีความต่อเนื่อง
- จัดสาระการเรียนรู้ให้สัมพันธ์กับกลุ่มวิชาอื่นๆ
- เลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด
ว่ามุ่งไปในทิศทางใด
- ควรเน้นกิจกรรมที่ทำงานเป็นทีมมากกว่ารายบุคคล
- กิจกรรมที่ปฏิบัติควรสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน และชีวิตจริง
- กิจกรรมที่ปฏิบัติมีทั้งในและนอกห้องเรียน
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนฝึกฝนและถ่ายทอดการเรียนรู้ไปสู่ สถานการณ์ใหม่ๆ พร้อมทั้งทำให้เกิดความจำระยะยาว
- ตรวจสอบความเข้าใจ โดยให้ผู้เรียนสรุปรวมทั้งส่งเสริมให้ เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้และที่จะเรียนต่อไป
ขั้นที่
3 ประเมินผล การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
จะบรรลุผลตามเป้าหมายของการเรียนการสอนที่วางไว้ ควรมีแนวทางดังต่อไปนี้
- ต้องวัดและประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะ/กระบวนการ
เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมในวิทยาศาสตร์
รวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
-
วิธีการวัดและประเมินผลต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
- ต้องเก็บข้อมูลที่ได้จากการวัดและประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา
และต้องประเมินผลภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
- ผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องนำไปสู่การแปลผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
-
การวัดและประเมินผลต้องมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีการวัด
โอกาสของการประเมิน
การวิเคราะห์ความสอดคล้องสาระอาเซียนศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
จากศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ Asean Curriculum Source Book
พบว่า สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถบูรณาการกับสาระอาเซียนศึกษามี 3 สาระ คือ
สาระที่
1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ว่าด้วยเรื่อง สิ่งมีชีวิต
หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต
และกระบวนการดำรงชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
การทำงานของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
และเทคโนโลยีชีวภาพ
สาระที่
2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยเรื่องสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายรอบตัว
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ
ในระบบนิเวศ ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
ในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก
ปัจจัยที่มีผลต่อการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ
สาระที่
6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ว่าด้วยเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก
ทรัพยากรทางธรณี สมบัติทางกายภาพของดิน หิน น้ำ อากาศ สมบัติของผิวโลก และบรรยากาศ
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ปรากฏการณ์ทางธรณี
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศ
เมื่อพิจารณาจะพบว่า 3 สาระนี้มีลักษณะร่วมกันคือเป็นการศึกษาวิทยาศาสตร์ที่ต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมโดยพิจารณาในภาพรวมหรือโลกทั้งระบบ
ดังนั้นอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของโลกจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบและรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมื่อวิเคราะห์จากตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้รายปีพบว่าสามารถบูรณาการในระดับประถมศึกษาปีที่
4 – ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และรายช่วงชั้นในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 – 6 ได้ดังตาราง 1
ตาราง 1 ความสอดคล้องของ สาระ
ระดับชั้นและสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถบูรณาการเข้ากับความรู้อาเซียน
สาระที่
|
ระดับชั้น
|
สาระการเรียนรู้
|
||||||
ป.4
|
ป.5
|
ป.6
|
ม.1
|
ม.2
|
ม.3
|
ม.4-6
|
||
1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
|
P
|
ระบบนิเวศ
|
||||||
P
|
P
|
ความหลากหลายทางชีวภาพ
|
||||||
2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
|
P
|
แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ
|
||||||
P
|
- ปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
- การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
|
|||||||
P
|
การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
|
|||||||
6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
|
P
|
ธรณีพิบัติภัย
|
||||||
P
|
การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
|
|||||||
P
|
ทรัพยากรน้ำ
|
|||||||
P
|
พิบัติภัย
|
|||||||
8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
|
P
|
P
|
P
|
P
|
P
|
P
|
P
|
โครงงานวิทยาศาสตร์
|
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
จากการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ที่สามารถนำมาบูรณาการกับอาเซียนศึกษา
ในสาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ความสัมพันธ์ของตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ที่สถานศึกษากำหนด
และสาระการเรียนรู้บูรณาการกับอาเซียน
แสดงดังตาราง 2 จากนั้นออกแบบการจัดการเรียนรู้และการวัดผลและประเมินผล
ดังตัวอย่าง
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แหล่งน้ำ
ตาราง 2 ความสัมพันธ์ของตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้ที่สถานศึกษากำหนด และสาระการเรียนรู้บูรณาการกับอาเซียน
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้ที่
สถานศึกษากำหนด
|
สาระการเรียนรู้บูรณาการกับอาเซียน
|
|
ว 6.1
ม.2/7
|
7.
สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติ การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น
|
- แหล่งน้ำบนโลก มีทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม
โดยแหล่งน้ำจืดมีอยู่ทั้งบนดิน ใต้ดิน
และในบรรยากาศ
- การใช้ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
ต้องมีการวางแผนการใช้ การอนุรักษ์ การป้องกัน
การแก้ไข และผลกระทบ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม
|
- แหล่งน้ำบนโลก มีทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม
โดยแหล่งน้ำจืดมีอยู่ทั้งบนดิน ใต้ดิน
และในบรรยากาศ โดยแหล่งน้ำในกลุ่มประเทศอาเซียนมีปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้แตกต่างกัน
เนื่องมาจากปริมาณหยาดน้ำฟ้าและสภาพภูมิอากาศของแต่ละประเทศ
และน้ำมีความสำคัญมากจึงต้องมีการวางแผนการใช้
การอนุรักษ์ การป้องกัน การแก้ไข และผลกระทบ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม
|
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทรัพยากรธรรมชาติ
เวลา 15
ชั่วโมง
เรื่อง แหล่งน้ำ เวลา 5 ชั่วโมง
วันที่.........เดือน.............................พ.ศ..................... ภาคเรียนที่..........ปีการศึกษา....................

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติ การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น
ความคิดรวบยอด
น้ำเป็นสิ่งจำเป็นของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด
มนุษย์ใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค
รวมไปถึงนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกพื้นที่ทุกประเทศที่มีน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์
ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนการจัดสรรทรัพยากรน้ำไปยังพื้นที่แห้งแล้ง
และอนุรักษ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืนต่อไป
จุดประสงค์การเรียนรู้
หลังจากเรียนจบเรื่องนี้แล้วนักเรียนสามารถ
1.
ระบุการใช้น้ำที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันได้ (K)
2. สำรวจ
สังเกต และระบุแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ในท้องถิ่น ประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนได้
(P)
3. อธิบายผลของปริมาณหยาดน้ำฟ้าและอุณหภูมิ
ที่มีต่อปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้ของกลุ่มประเทศอาเซียนได้ (K)
4. วางแผนการอนุรักษ์และจัดสรรทรัพยากรน้ำไปยังพื้นที่แห้งแล้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืนได้
(K)
5. ให้ความร่วมมือกันในการทำงานเป็นกลุ่ม มีความเพียรพยายามต่อการปฏิบัติงาน มีเหตุผล
และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (A)
สาระการเรียนรู้
1)
แหล่งน้ำธรรมชาติในท้องถิ่น และกลุ่มประเทศอาเซียน
2)
ปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณน้ำที่ใช้ได้ในกลุ่มประเทศอาเซียน
3) การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
แนวทางการจัดกิจกรรม
1.
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความรู้เดิมโดยตอบคำถามและอภิปรายในประเด็นต่อไปนี้
-
ประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติใดที่มีความอุดมสมบูรณ์และชนิดใดที่ขาดแคลน
- ทรัพยากรธรรมชาติใดที่มีความจำเป็นต่อทุกประเทศ
-
นักเรียนคิดว่าน้ำมากจากแหล่งใดบ้าง
2. จัดกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 4-5 คน
ให้นักเรียนศึกษาแผนที่แสดงแหล่งน้ำในประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ
เปรียบเทียบพื้นที่แหล่งน้ำของแต่ละประเทศ อภิปรายว่าประเทศใดที่ขาดแคลนแหล่งน้ำและอุดมสมบูรณ์
3.
นักเรียนแต่ละกลุ่มระบุการใช้น้ำทำกิจกรรมต่างในชีวิตประจำวันอย่างไรและประมาณเท่าไหร่
คำนวณปริมาณน้ำที่ใช้ต่อคนต่อสัปดาห์
(อาจให้คำนวณจากประชากรแต่ละประเทศเพื่อแสดงปริมาณความต้องการน้ำในปริมาณมาก) แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองาน
อภิปรายเพื่อสรุปปริมาณน้ำที่ใช้ต่อคนต่อสัปดาห์
4.
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงที่มาของน้ำที่ใช้ในชีวิตประจำวันว่ามาจากแหล่งใดบ้าง
จัดทำรายการที่มาของน้ำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
5.
วิเคราะห์แผนที่แสดงปริมาณหยาดน้ำฟ้าของกลุ่มประเทศอาเซียน และแผนที่แสดงอุณหภูมิของกลุ่มประเทศอาเซียน
อภิปรายผลของปริมาณหยาดน้ำฟ้าและอุณหภูมิที่มีต่อพื้นที่ที่ชุ่มชื้นและแห้งแล้งของกลุ่มประเทศอาเซียน
6. ออกไปสำรวจแหล่งน้ำในท้องถิ่น
และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนแผนที่แหล่งน้ำในท้องถิ่น
แต่ละกลุ่มวางแผนเพื่ออนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
1. แผนที่แสดงแหล่งน้ำในประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ
2.
แผนที่แสดงปริมาณหยาดน้ำฟ้าของกลุ่มประเทศอาเซียน
3.
แผนที่แสดงอุณหภูมิของกลุ่มประเทศอาเซียน
4.
แหล่งน้ำในท้องถิ่น
การวัดผลและประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์
|
1.ด้านความรู้(K)
|
-
ตรวจสมุดบันทึกการเรียนรู้
-
ตรวจแบบฝึกหัด
- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
|
-
-
แบบฝึกหัด
- แบบทดสอบหลังเรียน
|
-ร้อยละ 80 ผ่าน เกณฑ์
-ร้อยละ 80 ผ่าน เกณฑ์
-ร้อยละ 70 ผ่าน เกณฑ์
|
2.ด้านทักษะกระบวนการ(P)
|
- สังเกตขณะปฏิบัติกิจกรรม
|
แบบประเมิน
|
ระดับคุณภาพปานกลางผ่าน เกณฑ์
|
3.ด้านเจตคติ ค่านิยม คุณธรรมจริยธรรม(A)
|
- สังเกตขณะปฏิบัติกิจกรรม
|
แบบประเมิน
|
ระดับคุณภาพปานกลางผ่าน เกณฑ์
|
สรุป
การบูรณาการอาเซียนศึกษาในสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้การบูรณาการเนื้อหาโดยผู้สอนคนเดียวมีแนวทางการบูรณาการคือวิเคราะห์องค์ความรู้และความสอดคล้องระหว่างสาระทั้งสอง
โดยสาระที่มีความสอดคล้องได้แก่ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
จากนั้นพิจารณาตัวชี้วัด
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมกับนักเรียน
จัดกิจกรรมการเรียนรู้และวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนต่อไป
M.C. Casino - Dr. Maryland
ตอบลบThis casino has an extensive sportsbook, a bar, 군포 출장마사지 a restaurant, and 이천 출장마사지 a poker room. The casino 부천 출장샵 is open 24 hours a day, 365 고양 출장마사지 days 서산 출장샵 a year.